Se7venFeelings
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.


GIRLS are always RIGHT - Remember that ^^
 
Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game I_icon_mini_portalTrang ChínhTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập
Các buổi tối 7:00 PM các bạn tập họp vào clan để war chung nhe !!! 7feel muôn năm !!!

 

 Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game

Go down 
5 posters
Tác giảThông điệp
Kwon Yuri

Kwon Yuri


Tổng số bài gửi : 67
Đến từ : YulSic's house

Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game Empty
Bài gửiTiêu đề: Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game   Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game I_icon_minitimeSun Aug 22, 2010 10:20 pm

Những ngày gần đây dư luận nhất là các game thủ trong làng game online Việt đang xôn xao về thông tin Sở Thông tin Truyền thông TP HCM đề ra một bộ tiêu chí đánh giá mức độ bạo lực của game online. Các tiêu chí này có thể làm tiền đề cho các hoạt động kiểm soát nội dung game online lưu hành tại Việt Nam trong tương lai. Tuy nhiên, ngay về các yếu tố cơ bản làm nền tảng để hình thành nên các tiêu chí này đã cho thấy những thiếu sót khá nghiêm trọng về quan niệm, cách nhìn nhận vấn đề khi đánh giá Game Online.


Thiếu trưng cầu ý kiến trực tiếp đối tượng

Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game 20100721-gameonline-02
Cần phải có ý kiến đóng góp và sự đồng thuận của cộng đồng game thủ.

Lẽ thường của công tác quản lý là khi cần điều chỉnh một lĩnh vực nào đó nhà quản lý cần trưng cầu ý kiến từ nhiều phía trong đó quan trọng nhất là người trong cuộc am hiểu rất rõ về vấn đề, những người sẽ trực tiếp chịu điều chỉnh của một động thái quản lý và các cá nhân có nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực đó. Nói cách khác, muốn quản lý tốt phải hiểu thấu đáo về các điểm đặc thù cũng như sự vận hành của lĩnh vực đó mới có thể đề ra kế hoạch quản lý hiệu quả mà không làm nó suy thoái hay hủy diệt.

Từ các động thái trước đây ta có thể thấy được điều đó, riêng trong bộ tiêu chí này điểm thiếu sót về trưng cầu ý kiến sẽ bộc lộ qua các kẽ hở sẽ được nêu ngay ở những phần phân tích tiếp sau đây.


Không có tiêu chí về thể loại trò chơi


Như sự hiểu biết của bất kỳ tín đồ game online nào, game online không phải có một thể loại duy nhất, nó bao gồm nhiều thể loại game nhỏ bên trong với các đặc tính và cách vận hành rất khác nhau. Có thể kể ra như MMORPG (Nhập vai trực tuyến), MMOFPS (Bắn súng góc nhìn ngôi thứ nhất trực tuyến), Casual, thậm chí MMORTS (Chiến thuật thời gian thực trực tuyến), …

Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game 20100721-gameonline-03
Thể loại game không rõ ràng, không khéo game thể thao cũng có bạo lực.

Các thể loại game có ảnh hưởng nhất định đến các mà các hành động trong game diễn ra, trong đó có cả hành động bạo lực. Chỉ cần xét ví dụ giữa một game thể loại thể thao như bóng đá và một game thể loại bắn súng, bạn sẽ thấy rất ít bắt gặp cảnh bạo lực trên sân cỏ và mức độ cũng nhẹ hơn khi bạn xem người ta chơi một game bắn súng. Tính chất của hành động cũng khác nhau.

Nếu người ta coi bắn súng là trò bắn giết thì các hành động bạo lực torng bóng đá chỉ đơn giản là sự nóng nảy hay đôi khi chỉ là sơ suất khi truy cản.

Không có tiêu chí về game game rating

Game Rating là một phần cực kỳ quan trọng của một game, Game Online cũng không ngoại lệ. Game Rating là một thang mức độ tham khảo về tương quan giữa mức nội dung game và độ tuổi tối thiểu của người chơi. Mức độ này hoạt động dựa theo các nghiên cứu về tâm lý học và xã hội học với mục tiêu đánh giá thang nhận thức dựa theo độ tuổi trưởng thành của người chơi game.

Rating cung cấp một bảng mẫu mức độ bạo lực nào sẽ phù hợp với độ tuổi nào vì về cơ bản, game là một dịch vụ giải trí dành cho mọi người từ 5 tuổi đến 100 tuổi.


Không có tiêu chí về game hoạt hình

Trong thế giới game thường chia ra làm 2 thể loại phân loại theo tính chất đồ họa thể hiện, đó là Realistic và Fantasy. Nếu Realistic thể hiện cảnh vật theo hướng tả thực sao cho giống với cuộc sống ngoài đời nhất thì Fantasy lại theo hướng bay bổng tưởng tượng trong đó có cả thể loại phim hoạt hình.

Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game 20100721-gameonline-04
Nếu không rõ ràng thì đây cũng là bạo lực.

Đặc điểm của game hoạt hình là các hành động trong game bao gồm cả các cảnh bạo lực được “Hoạt hình hóa” thành những tình huống vui nhộn. Nếu một quả bom nổ, nhân vật sẽ bị choáng và 1 dãy sao quay trên đầu hoặc mặt nám đen khói. Nếu bị bắn trúng nhân vật sẽ thủng lổ nhưng không có máu me mà vẫn hoạt động bình thường. Nếu ai có xem Tom & Jerry sẽ hiểu rất dễ ý này.

Với thể loại này thì việc xác định bạo lực là rất khó.


Khái niệm chưa rõ về tiêu diệt và giết chóc

Trong tiêu chí yêu cầu khai báo, đây là kẽ hở lớn nhất vì đối với game online chẳng có cái gì hay một ai bị tiêu diệt hoặc bị giết cả. Có thể nhiều người sẽ bất ngờ nhưng nếu xem xét lại định nghĩa của “giết”, và “tiêu diệt” và đối chiếu với game online bạn sẽ thấy rất rõ.

Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game 20100721-gameonline-05
Siêu phẩm Avatar có thể xem là giết người có tổ chức.

Bạn chẳng bao giờ bị giết trong game vì khi bạn bị đánh gục (thường gọi là “chết”) bạn sẽ được đưa về thành hay một vùng an toàn nào đó và tỉnh dậy (gọi là “hồi sinh”). Ngay cả những NPC hay nhân vật do máy điều khiển (mob) khi bị đánh gục chúng biến mất và sau 1 thời gian sẽ xuất hiện lại. Điều đó cho thấy chẳng có khái niệm “giết chết” hay “tiêu diệt” trong game online.

Bạn chỉ thực sự “chết” trong game online khi bị GM xử phạt khóa tài khoản trong game vì lỗi nào đó và bạn sẽ không bao giờ xuất hiện trong game nữa.

Cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế

Việc quản lý game cần phải tham khảo nhiều kinh nghiệm từ các nền game lớn, nhất là tại Châu Âu – Châu Mỹ. Chúng ta đã từng “học hỏi” quy định cấm chơi game quá 5 giờ từ Trung Quốc với lý do Trung Quốc có nền văn hóa và cách sống khá gần với Việt Nam, tuy nhiên Trung Quốc là một nền game trẻ, nó chỉ mới nổi lên và việc học hỏi kinh nghiệm quản lý từ nguồn này trở nên kém hiệu quả.

Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game >Kinh nghiệm của các nước tiên tiến rất quí báu đối với Việt Nam

Mặt khác các nước như Âu – Mỹ đã có những hệ thống xếp hạng và kiểm soát game chặt chẽ ngay từ khi game mới khai sinh nửa sau thế kỷ 20. Việt Nam cần nghiên cứu và học hỏi các bảng đánh giá xếp hạng danh tiếng như ESRB (Mỹ) hay PEGI (Châu Âu) để có một bảng tiêu chí hoàn chỉnh và chuyên nghiệp chắt lọc từ kinh nghiệm của các nền game lớn.

Qua những thiếu sót trên của bảng tiêu chí đánh giá game do Sở Thông tin Truyền thông TP HCM đề ra chúng ta có thể thấy cần phải có thêm những nghiên cứu chuyên sâu và một thời gian xây dựng cụ thể để có một bảng tiêu chí hoàn chỉnh cho việc quản lý game online tại TP HCM nói riêng và cả nước nói chung.



Trích dẫn :
Bảng đánh giá chi tiết của Sở Thông tin – Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh


3 nhóm tiêu chí với 6 mức độ bạo lực cơ bản theo quy định của Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM:

1. Nhóm tiêu chí bạo lực căn cứ theo vũ khí sử dụng và hoạt động đâm chém bắn giết đơn lẻ hay có tổ chức trong trò chơi: gồm 6 mức độ bạo lực.

* Mức 1: đánh nhau tay không (không có vũ khí), bao gồm cả đánh nhau đơn lẻ và đánh nhau có tổ chức (tập hợp thành băng nhóm, bang hội).
* Mức 2: đâm chém cá nhân, đơn độc (sử dụng vũ khí lạnh như dao, kiếm,…).
* Mức 3: đâm chém có tổ chức (tập hợp thành băng nhóm, bang hội,…, sử dụng vũ khí lạnh như dao, kiếm,…).
* Mức 4: bắn giết cá nhân, đơn độc (sử dụng vũ khí nóng như súng,…).
* Mức 5: bắn giết có tổ chức (tập hợp thành băng nhóm, bang hội,…., sử dụng vũ khí nóng như súng,…).
* Mức 6: giết người hàng loạt.


2. Nhóm tiêu chí bạo lực căn cứ theo đối tượng bị chém giết trong trò chơi: 3 nhóm đối tượng:

* Tiêu diệt các vật thể (máy bay, tàu vũ trụ,…).
* Tiêu diệt ác quỷ, quái vật.
* Tiêu diệt con người.


3. Nhóm tiêu chí bạo lực căn cứ vào góc độ nhập vai của người chơi: 3 góc độ:

* Góc độ nhập vai tích cực: cảnh sát, người tốt,…
* Góc độ nhập vai tiêu cực: kẻ khủng bố, người xấu,…
* Góc độ nhập vai không rõ ràng (đâm chém bắn giết không cần phân biệt tốt xấu – Ví dụ trong các game kiếm hiệp, giữa bang này với bang kia).

credit game8.vn
Về Đầu Trang Go down
KnStanley
Trùm
KnStanley


Tổng số bài gửi : 98
Đến từ : HCM

Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game   Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game I_icon_minitimeSun Aug 22, 2010 10:26 pm

Đã nói là nếu lọc cho đúng thì chi còn Audition và Fifa còn sống , đọc xong " tẩu hỏa " lun @.@
Về Đầu Trang Go down
https://7feel.forumvi.com
Kwon Yuri

Kwon Yuri


Tổng số bài gửi : 67
Đến từ : YulSic's house

Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game   Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game I_icon_minitimeSun Aug 22, 2010 10:53 pm

há há au rồi cũng dính cái mác "sexy" cho mà coi =]]

mấy game mario, bắn trứng, .... gì cũng đi lun chắc quay lại chơi xếp hình quá Question
Về Đầu Trang Go down
OSpirit

OSpirit


Tổng số bài gửi : 32
Đến từ : núi

Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game   Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game I_icon_minitimeMon Aug 23, 2010 11:00 am

Gunny:

*Mức 5: bắn giết có tổ chức (tập hợp thành băng nhóm, bang hội,…., sử dụng vũ khí nóng như súng,…)


* Tiêu diệt con người.

* Góc độ nhập vai không rõ ràng (đâm chém bắn giết không cần phân biệt tốt xấu – Ví dụ trong các game kiếm hiệp, giữa bang này với bang kia).

Cố thêm chút xíu nữa là đc max option rồi Laughing
Về Đầu Trang Go down
OSpirit

OSpirit


Tổng số bài gửi : 32
Đến từ : núi

Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game   Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game I_icon_minitimeMon Aug 23, 2010 11:09 am

Chưa hết đâu.
- Đã có 2~3 tạp chí game đóng cửa.
- Sau một thời gian tranh cãi Cục trưởng Phát Thanh Truyền Hình kiên quyết tắt các đường truyền của dịch vụ Internet sau 23h đến 8h sáng. (mặc dù vẫn biết chỉ có 10% người sử dụng Internet tại cửa hàng và dịch vụ) <= kiêm quyết sử lý số ít.
- Sẽ không tắt các server cung cấp game của NPH game online.

==>> Từ tiêu chí đánh giá bạo lực, đến tất cả những thứ này đều nảy sinh từ một lão đại gia không có khả năng dạy con. Lão này là ai thì AE tự tìm hiểu Laughing
Về Đầu Trang Go down
Kwon Yuri

Kwon Yuri


Tổng số bài gửi : 67
Đến từ : YulSic's house

Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game   Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game I_icon_minitimeMon Aug 23, 2010 3:57 pm

là ai zậy Question
Về Đầu Trang Go down
[Z]uong

[Z]uong


Tổng số bài gửi : 24
Đến từ : Hà Nội city

Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game   Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game I_icon_minitimeMon Aug 23, 2010 11:15 pm

là ai thế ?
Về Đầu Trang Go down
[7]NotAlone

[7]NotAlone


Tổng số bài gửi : 18
Đến từ : ViệtNam Idol

Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game   Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game I_icon_minitimeSun Aug 29, 2010 9:16 pm

là ai? Question
Về Đầu Trang Go down
Sponsored content





Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game   Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game I_icon_minitime

Về Đầu Trang Go down
 
Những thiếu sót cơ bản của tiêu chí đánh giá bạo lực trong game
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» [Game] Melty Blood
» 1 số vấn đề trong warclan .
» " Phổ cập " tư duy chiến thuật trong Dota
» Hướng dẫn solo lane trong chiến thuật “turtle”.
» Bất lực nên đổ tội cho Game Online?

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Se7venFeelings :: Relax-
Chuyển đến